ประดิษฐ์เกมกดให้สามารถเตือนเบาหวาน

12 พ.ย. 2552


นักวิจัยได้พัฒนาเกมกดให้ช่วยเตือนเด็กที่เป็นเบาหวานตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดก่อนตัวเองจะเป็นอันตราย

นักวิจัยได้พัฒนาระบบ Didget ให้ใช้กับเครื่องเล่นเกมนินเทนโด ดีเอส ซึ่งเป็นขนาดพกพาเพื่อกระตุ้นให้คนเล่นเกมที่เป็นเด็กวัยรุ่น ตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้เล่นสามารถดาวน์โหลดผลการตรวจลงบนเครื่องเล่นเกมและเปลี่ยนเป็นคะแนนได้

ในปัจจุบัน มีเด็กในอังกฤษ 25,000 คน ที่เป็นเบาหวาน ซึ่งต้องการการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง การตรวจวัดอยู่เป็นประจำเป็นสิ่งซ้ำซากจำเจ น่าเบื่อ แต่ถ้าไม่ทำก็จะเกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น โรคหัวใจ และตาบอดได้

ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพย้ำความสำคัญของผู้ป่วยเบาหวานในการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ และในระยะไม่กี่ปีมานี้ เทคโนโลยีช่วยทำให้วิธีการตรวจง่ายดายขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เครื่องตรวจวัดที่ใช้ควบคู่กับเครื่องเล่นเกมกด แม้ระบบที่ว่านี้ไม่ได้ผลิตด้วยบริษัทนินเทนโด แต่ก็สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องเล่นเกมกดของนินเทนโดได้ สนนราคาของอุปกรณ์ต่อพ่วงนี้ 29.99 ปอนด์ (1,680 บาท)

แนวคิดการประดิษฐ์เครื่องตรวจวัดสุขภาพใช้งานกับเครื่องเล่นเกม ได้แพร่ขยายไปถึงการใช้เครื่องเล่นเกม นินเทนโด วี ฟิต พลัส เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลดน้ำหนักและโหมโฆษณาทางโทรทัศน์อย่างจริงจัง ซึ่งโปรแกรมที่จะโหลดใส่ในเครื่องเล่นเกมก็ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษอย่างเป็นทางการแล้ว

0 ความคิดเห็น: